Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

  

Ảnh minh họa


Với khả năng thiết lập bản đồ của khu vực bay, thiết bị này hứa hẹn sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực trong công tác tìm kiếm cứu nạn trong tương lai, giúp giảm bớt rủi ro cho các nhân viên cứu hộ.


Thiết bị bay tự động này được thiết kế theo kiểu trực thăng 4 cánh quạt có gắn kèm điện thoại thông minh. Nhóm nghiên cứu chế tạo nó dựa theo tính năng sẵn có của điện thoại thông minh. Thiết bị bay này sẽ dựa vào các điểm ảo để xác định phương hướng, và không cần điều khiển từ xa hay bất kì chiếc máy tính ngoại vi nào. Tất cả chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh. Khi thiết bị bay hoạt động, máy quay trên điện thoại sẽ ghi nhận dữ liệu hình ảnh của các dấu mốc.

Cô Annette Mossel – Trợ lý nghiên cứu sinh tại Đại học Công nghệ Viên cho biết: "Chúng tôi phát triển phần mềm giúp thiết bị có thể bay tự động, phát hiện các mốc và sơ đồ trên mặt đất… Việc thăm dò, định hướng, khoanh vùng và thiết lập bản đồ đều được thực hiện trên điện thoại thông minh".

Ngoài ra, máy bay còn có thể lập bản đồ chi tiết môi trường xung quanh trong khi đang bay tự động, mà theo các nhà nghiên cứu, là rất hữu ích. Anh Hannes Kaufmann - Trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Viên cho biết: "Một ứng dụng khả dĩ của thiết bị này là trong trường hợp cứu hỏa. Chúng ta có thể dùng một hoặc nhiều thiết bị bay cùng lúc. Chúng sẽ ghi lại hình ảnh và lập bản đồ của tòa nhà, giúp lính cứu hỏa nắm được cấu trúc và cách bố trí của tòa nhà trước khi vào bên trong".

Trong giai đoạn tiếp theo nhóm nghiên cứu sẽ thử nghiệm với máy quay 3D, hướng tới việc hoàn thiện khả năng tự tạo bản đồ 3 chiều cho thiết bị này. Các nhà nghiên cứu hy vọng, trong tương lai không xa mẫu máy bay của họ sẽ được sử dụng trong các hoạt động cứu hộ cứu nạn, giúp giảm bớt những rủi ro cho nhân viên cứu hộ.

 Anh Tuấn (Theo Reuters)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét