Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2014

Nhu cầu sử dụng mạng không dây tăng mạnh

Nhìn vào thực trạng hạ tầng mạng giờ, có thể thấy mạng không dây (wireless) tốc độ cao đang ngày càng mở mang và phát triển

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin toàn cầu thì các phương thức truyền tải thông báo cũng phải đổi thay theo. Đầu những năm 90, khi mạng Internet thâm nhập vào Việt Nam, mạng cáp điện thoại, cáp đồng, ADSL và sau đó là mạng cáp quang đã chiếm lĩnh đa số thị trường hạ tầng truyền tải của những nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP).

Tuy nhiên nhìn vào thực trạng hạ tầng mạng hiện thời, chúng ta có thể thấy mạng không dây (wireless) tốc độ cao đang ngày càng mở rộng và phát triển. Các thiết bị di động hiện đang là một phần thiết yếu của cuộc sống đương đại hiện tại, dù ở nhà, công sở, đi chơi hay giao thiệp với nhau. Người dùng thiết bị di động cho đủ mọi mục đích thiết yếu hàng ngày như điện thoại, SMS, Mail, mạng xã hội, chat...), Hay vì mục đích thương nghiệp (bán hàng trực tuyến, vận chuyển, giám sát...), Để tiếp thị (lăng xê, giảm giá, khuyến mại, catalog, dụng cụ độ...), Để thanh toán, cho liên lạc (định vụ, GPS...) Hay để tiêu khiển (trò chơi, phát thanh, truyền hình...). Thiết bị mạng Có thể nói việc kết nối Internet duyệt di động, laptop và tablet đang trở thành một xu hướng tất yếu với giới trẻ giờ.

Thống kê số lượng người dùng thiết bị di động trên thế giới, chúng ta thấy được những con số tăng trưởng đồ sộ trong một khoảng thời kì ngắn ngủi: chỉ trong vòng 5 năm trở lại, đã có 4 tỉ người sử dụng điện thoại di động, trong đó có 1,08 tỉ người dùng smartphone, còn 3,05 tỉ người sử dụng các loại điện thoại cơ bản (nghe, gọi và nhắn nhe). Khoảng 950 triệu người dùng các loại điện thoại không có chức năng nhắn nhe.

Lượng người dùng di động để truy cập vào mạng xã hội đã vượt qua lượng người sử dụng máy tính.

Có đến 91% lượng truy cập vào các mạng tầng lớp đến từ các thiết bị di động, nhiều hơn so với 79% lượng truy cập đến từ máy tính cá nhân và con số này đang càng ngày càng tăng lên. Thống kê cũng cho thấy: 61% người dùng điện thoại di động để chơi game, 55% để theo dõi tình hình Thiết bị mạng thời tiết, 50% dùng để tầm và dò bản đồ, 49% dùng để truy cập mạng tầng lớp, 42% dùng để nghe nhạc, 36% theo dõi tin, 33% dùng để xem phim…

Sự tác động hăng hái của việc truy cập mạng Internet trên thiết bị di động đã thúc đẩy mạnh mẽ việc triển khai mạng không dây tốc độ cao từ các nhà cung cấp dịch vụ. Hiện giờ, đa phần các đơn vị, tổ chức hoặc thậm chí nhiều đô thị đều tự triển khai xây dựng các mạng không dây của riêng mình. Ở Việt Nam, nơi kết nối Internet giá rẻ, dễ dàng và phổ thông hơn so với nhiều nước khác cùng khu vực, những mạng không dây SOHO (small office, home office) đang rất phổ quát ở các đô thị lớn.

Tại bất kỳ một quán cafe nào, hoặc thậm chí khi ngồi ở vườn hoa, người Việt cũng có thể truy cập được vào một mạng không dây quanh địa điểm của mình và đa phần các mạng này đều là miễn phí.

Việc triển khai một mạng không dây tại nhà vô cùng đơn giản và dễ dàng, tuy nhiên với những mạng không dây tốc độ cao để bảo đảm tính an toàn, ổn định, băng thông rộng còn cần sự đầu tư về kỹ thuật, thiết bị mạng và quản trị bảo trì sau này.

Một mạng không dây tầm trung với Thiết bị mạng số lượng người dùng khoảng 10.000 user trở lên đòi hỏi phí tương đối lớn, nhiều điểm truy cập sóng (AccessPoints) và phần mềm quản trị hệ thống giám sát mạng.

 mạng không dây tốc độ cao cho những vùng dân cư rộng, với độ phủ sóng hàng chục đến hàng trăm km cần đáp ứng các tiêu chí sau: Xây dựng hệ thống antena tránh nhiễu sáng ý giữa các điểm truy cập (AP), tránh giao thoa sóng gây hoang phí năng lượng. Dễ dàng thích nghi với điều kiện môi trường có nhiều thiết bị thu phát sóng như giờ, hiệu suất ổn định; đảm bảo tính an toan khi truy cập mạng, có tính bảo mật cao, có khả năng quản lý và mở mang; triển khai và quản trị với chi phí đầu tư hợp lý.

Tại nhiều thị thành lớn của Việt Nam như Đà nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Hà nội... Đã và đang bắt đầu xây dựng những khu vực phủ sóng wifi miễn phí cho người dân. Năm 2012, Đà nẵng đã triển khai xây dựng "thành thị Wifi" với đích phủ sóng wifi tại khu phố cổ Hội An và toàn thành phố sắp tới.

Đáp ứng nhu cầu mở mang mạng không dây tại Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sản phẩm Wifi sáng dạ và các hệ thống mạng nội bộ không dây Thiết bị mạng sáng dạ là Ruckus Wireless (công ty hàng đầu tại Mỹ chuyên thiết kế, sản xuất và kinh doanh), được Diễn đàn Kinh tế thế giới bình chọn là nhà tiền phong, dẫn đầu thế giới trong công nghệ Wifi.

Đích của Ruckus Wireless là phát triển các thiết bị Wifi sáng ý, có khả năng tránh nhiễu, tầm phủ sóng rộng, kết nối an toàn, ổn định, triển khai cấu hình và quản lý vận hành đơn giản, với giá thành hợp lý.

Trong cuộc hội thảo "Giải pháp wifi sáng dạ cho thế giới di động" tại khách sạn Pullman gần đây, công ty đã giới thiệu hệ thống sản phẩm thiết bị kết nối wifi tầm trung đã được đưa vào sử dụng tại nhiều đơn vị, tổ chức tại Việt Nam như: Đại học Hà nội, tập đoàn khách sạn Pullman, Vinpearl Land Nha Trang, Tập đoàn FPT…

1 nhận xét:

  1. viết linh tinh thế này. Đang chủ đề hồi sinh pin lại sang mạng k dây
    Blog sua iPhone

    Trả lờiXóa