Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013

Game4V.Com - "Hưởng sái" từ người đi trước được xem là chiêu bài PR vô cùng đơn giản mà không kém phần hiệu quả.

Chỉ cần dựa dẫm tên một tựa game thành công trước đó, không khó để "những đứa con" mới nổi này xây được chỗ đứng trên thị trường ngay cả khi chưa được ra mắt.


Chính vì lợi ích trước mắt quá màu mỡ như thế, không ít các NPH game tại thị trường VN hiện nay, bất kể lớn hay nhỏ, đều chạy theo cái gọi là "xu hướng" chung này. Không cần biết hậu quả để lại sau này thế nào, chỉ cần bước đầu thành công trong công cuộc đưa tiếng tăm sản phẩm của mình đến được tới người dùng, họ sẵn sàng đánh đổi tất cả.

 Lợi nhiều, hại cũng không ít 

Từ VTC, VNG cho đến các NPH mới nổi sau này như Soha, Tamtay đều dính vào những vụ lùm xùm xoay quanh hiện trạng này.

 Tựa game online ăn khách một thời 


Trước đây, từng xảy ra vụ việc khá nghiêm trọng giữa "mối tình tay ba" VNG - VTC - Soha về sản phẩm Gunny. Nếu như trong quá khứ, Gunbound từng vũ lộng thị trường một thời thì Gunny ngày nay cũng đã kế thừa được sự nghiệp đó, đưa thể loại bắn súng góc tọa độ lên một tầm cao mới sau chuỗi thời gian dài vắng bóng Gunbound.

 Gunny cũng thành công không kém Gunbound 


Ít lâu sau, Soha và VTC cũng đã nhảy vào phát triển dòng game này với 2 sản phẩm iGà (Soha) và Teen Teen (VTC), cả hai đều được chạy trên nền di động, khác với Gunny của VNG được chạy trên web. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian phát hành, iGà đã tự nhận mình là một sản phẩm với lối chơi, cấu trúc, hình ảnh tương tự Gunny. Điều này khiến cho NPH VNG phải lên tiếng đính chính, đề nghị tháo gỡ những nội dung liên quan. VNG cũng lên tiếng xác nhận xác nhận: iGà không hề tương đồng với Gunny vì đây là hai sản phẩm độc quyền mang thương hiệu khác nhau giữa hai doanh nghiệp.

 iGà phiên bản... Teen Teen? 


Không lâu sau đó, sản phẩm Teen Teen cũng dính vào nghi án mượn danh iGà khi mà trên cổng Google Play, người dùng tải game iGà nhưng lại được hô biến trở thành... Teen Teen.

 Và vấn nạn này ngày càng bành trướng 

Gần đây, rất nhiều sản phẩm được ra mắt với bí danh "ABC phiên bản web", "ABC phiên bản di động"... (Với ABC là tên game đình đám một thời). Nổi bật trong đó, có thể nói đến các thể loại VLTK mobile: Võ Lâm 3 (Minh Châu), Võ Lâm Mobile (SSGroup), Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile - Nhất Đại Tông Sư, sau đã chuyển thành tên Kiếm Hiệp (VTC Mobile). Ngay cả tựa game Chinh Đồ - một sản phẩm đã đóng cửa khá lâu nay cũng được NPH Tamtay làm cho "đội mồ" sống dậy với khẩu hiệu: "Webgame Chinh Đồ dành cho fan Chinh Đồ" - Võ Hiệp Truyền Kỳ.



 Một loạt game online mang danh nghĩa VLTK 


Không chỉ ăn theo những sản phẩm cực thịnh trong nước, các NPH còn dần lấn sân mượn danh những sản phẩm đình đám nước ngoài khác đang có dự định về VN. Gần đây nhất, chính là hai "scandal": game Phi Đội của VTC đội lốt... War Thunder, Tiếu Ngạo Giang Hồ chưa ra mắt song Soha Game đã tung tin về một sản phẩm cùng tên trên fanpage. Thực trạng này không biết rồi sẽ đến khi nào mới được chấm dứt?

 Vô tình trùng hay cố ý? 


 Game chưa ra đã có hàng nhái! 


 Người chịu thiệt vẫn là gamer  

Mặc dù lấy tên của những sản phẩm đi trước, nhưng thực sự, số lượng game có lối chơi giống với "tiền bối" mà mình giả danh phải đếm trên đầu ngón tay. Ví dụ mới nhất chính là VLTK mobile - một VLTK theo phong cách... Chiến thuật. Chính vì thế, không ít gamer đã rất tức giận khi phát hiện mình đã bị "xỏ mũi" ngay từ khi... Đọc tên game.


Sau bao lần bị các NPH cò quay, giới gamer đã quá chán nản với vấn nạn này của làng game online VN. Không chỉ kêu gọi tẩy chay những sản phẩm ăn theo của NPH, cộng đồng game thủ còn lên tiếng... Chửi bới thẳng đến những kẻ giả danh này, mặc dù chưa tham gia vào game, nhưng đơn thuần trong mắt họ, những sản phẩm đó không khác gì ngoài một từ: RÁC!

Không những thế, danh tiếng gầy dựng của NPH bấy lâu nay cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, uy tín của họ trong lòng game thủ cũng dần dần tan biến. Tuy nhiên, vì lợi nhuận, họ sẵn sàng bất chấp mọi thứ mặc dù thừa biết "chơi dao có ngày đứt tay". Một góc tối của làng game Việt.

 Game4V's News 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét