Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2014


Tòa nhà Xi măng Xuân Thành đóng trên địa bàn thôn Bồng Lạng,

Xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm, Hà Nam


Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào những năm 2004 – 2008, thôn Bồng Lạng có đến 4 nhà máy xi măng được phê duyệt đi vào hoạt động và ngày đêm nhả khói, đó là: Xuân Thành, Hoàng Long, Thanh Liêm, Tràng An… Tuy nhiên, đến nay chỉ còn 2 nhà máy hoạt động thường xuyên là: Xuân Thành, Hoàng Long, còn nhà máy xi măng Thanh Liêm chỉ hoạt động cầm chừng.


Với một thôn nhỏ, diện tích chỉ chừng 1,1 km2, với 900 hộ/3000 nhân khẩu như Bồng Lạng, thì 3 nhà máy nhả khói một lúc đã là việc "quá tải”. Bằng chứng là môi trường ở đây bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nhà cửa, cây cối, vật dụng sinh hoạt của người dân luôn trong tình trạng ám màu bụi trắng xóa. Khói bụi đã "hành hạ” cuộc sống của người dân hàng chục năm qua.


Trao đổi với chúng tôi trong bầu không khí hỗn độn khói bụi, bà Nguyễn Thị Tứ nhà ở thôn Bồng Lạng cho biết: Nhà cửa vườn tược nhà chúng tôi bị khói bụi của các nhà máy xi măng phủ trắng. Thật vậy, từ ngã rẽ QL1A vào nhà máy xi măng Xuân Thành, chúng tôi đã chứng kiến những đoàn xe tải trọng lớn qua lại quần đảo. Vào gần phía đầu cầu Bồng Lạng, mặc dù lúc này là khoảng 3 giờ chiều, khi cột khói của nhà máy xi măng Xuân Thành không xả khói, song nhà cửa cư dân nơi đây vẫn tiêu điều, phủ một màu trắng xóa. Ông Nguyễn Văn Nghĩa, một người dân trong thôn cho biết: "Thấy dân chúng tôi kêu quá, ban ngày họ án binh bất động vậy thôi, chứ đến đêm là họ xả khói mù mịt trời đất, không biết mùi khói đốt từ hóa chất gì mà cứ khét lẹt…”.


Sau bao năm đội đơn kiến nghị lên cơ quan chức năng về tình hình môi trường ô nhiễm không kết quả, ngày 29-12- 2013, nhiều người dân địa phương đã tập trung đông người, dựng lều, chặn đường, ngăn xe qua lại, thậm chí mang cả quan tài đến "quây” cổng Nhà máy Xuân Thành, vì cho rằng hoạt động sản xuất của doanh nghiệp này gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân.


Về việc này, ông Nhữ Xuân Thứ, Chủ tịch UBND xã Thanh Nghị cho biết: Ngay sau khi xảy ra vụ việc, các cơ quan chức năng trong tỉnh đã có mặt tại địa bàn để cùng chính quyền địa phương và doanh nghiệp giải quyết. Cho đến chiều 2-1-2014 người dân xã Thanh Nghị đã giải tán khỏi khu vực trước cổng Nhà máy xi măng Xuân Thành, sau khi những yêu cầu của họ được đáp ứng. Tuy nhiên, ông Thứ cũng cho biết thêm: Tham gia lưu thông ở tuyến đường này không chỉ có xe của Nhà máy Xuân Thành, mà còn có một số doanh nghiệp khác cũng tham gia sản xuất xi măng và khai thác vật liệu xây dựng. Lượng xe tải của mỗi đơn vị này lên hàng trăm, thậm chí vài trăm chiếc lưu thông qua lại hàng nghìn lượt trên đường mỗi ngày cũng là một nguyên nhân làm cho bầu không khí ô nhiễm bụi trầm trọng thêm.


Bên dòng sông Đáy hiền hòa, Bồng Lạng ngày xưa chỉ là ngôi làng nhỏ, thanh bình thì nay đã thành một làng quê xơ xác vì ô nhiễm khói bụi. Trước hiện trạng môi trường bức xúc, đề nghị cơ quan chức năng cùng địa phương Hà Nam sớm vào cuộc can thiệp, nhằm đảm bảo môi trường sống cho người dân.


Kim Chiến – Nguyễn Thu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét